Nuffnang

Wednesday, February 29, 2012

Panimula - Kaalaman sa Buhay

Ang aking hangarin sa pagsulat sa blog na ito, ay matulungan ang kapwa ko Pilipino na maging malaya sa buhay pagdating sa usapin sa pera. Ang blog na ito ay naisulat para sa iyo na naghahanap ng kaginhawaan sa buhay. Sa patuloy na pagbasa mo sa mga naisusulat sa mga pahina ng artikulo patungkol sa pera, mararamdaman mo ang pagsikat ng bagong pag-asa sa iyong buhay. Ninanais ko, sa pamamagitan ng blog na ito na ikaw ay mabigyan ng katahimikan ng isip, mabuhay ng matiwasay na puno ng pag-asa at kayamanan.

Katulad mo, ako rin ay nangarap na magkaroon ng masaganang buhay. Pero marami sa atin ang hindi nakakaintindi sa tunay na kahulugan ng kasaganaan sa buhay. Ano ba ang tunay na yaman ng isang tao? Para sa ating mga Pilipino na nahubog ang buong pagkatao sa conserbatibong  kultura at pamayanan, ang ating yaman ay una ang ating pamilya, pangalawa ang ating mga kaibigan, pangatlo ang ating malusog na pangangatawan. Ako ay sumasangayon sa lahat ng nabanggit, ngunit kung iyong pagbabatayan ay ang praktikal na kabuhayan at ang realismo ng buhay ang tatlong kayamanan para sa atin ay mga sekondaryo lamang. Bakit ko ito nasabi? Sa ating mga Pilipino ang pamilya ang unang sandalan sa oras ng kagipitan, ngunit papaano nalamang kung sa oras ng kagipitan ang pamilya ay wala ring maibahagi upang ikaw ay matulungan? Kung ang pamilya ay walang maibigay na tulong, madalas nating nilalapitan ang ating mga kaibigan. Ngunit papaano nalamang kung ang kaibigan na inaasahan ay wala ring maitutulong o kung tumulong man, ikaw ba ay tunay na natulungan? Sa mga artikulo na aking ililimbag sa mga susunod na araw idedetalye ko ang paksang ito patungkol sa pagtulong ng isang kaibigan. Ang pangatlong nosyon nating mga Pinoy, "Ako ay mayaman dahil ako ay malusog". Ikaw nga ay malusog, ngunit maisasangla mo ba ang iyong kalusugan upang malunasan ang iyong problema sa pananalapi?

Ano nga ba ang tunay na kahulugan ng yaman? Ang yaman, ay isang pamamaraan na kung saan ikaw ay nabibigyan ng extra ordinaryong abilidad na makapagbigay sa sino mang gustohin mong bigyan ng salapi. Ito ay nagbibigay sayo ng kalayaan na mabili ang ano mang gustohin mo, at nagbibigay sa iyo ng abilidad na mamuhunan sa negosyo at ibang bagay na magbibigay sa iyo ng karagdagang pera.

Papaano ba matatamasa o makukuha ang isang yaman? Ang yaman ay makukuha sa isang pamamaraan lamang, ito ay ang patuloy na pagkalap ng kaalaman sa pagkuha nito. Kung ikaw ay nasasadlak sa kahirapan ng buhay, huwag mawalan ng pag-asa. Ang blog na ito, kung iyong madalas babasahin ay magbibigay sayo ng kaalaman sa pagaakumula ng iyong sariling kayamanan. Ikaw ay maliliwanagan sa mga bagay na sa una ay wala o kulang ka sa kaalaman.

Halika kaibigan, tayo na at matuto sa tamang pagkuha ng yaman.

2 comments:

  1. MAHUSAY BALITA PARA SA LAHAT

    Gusto kong ipaalala sa lahat ng mga naghahanap ng internet loan na mag-ingat, may mga online scam loan sa lahat ng dako, magpapadala sila ng mga pekeng dokumento sa iyo at sasabihin nila na walang bayad, hihilingin ka nila na magbayad ng bayad sa lisensya at mga pagbabayad sa transfer, kaya maingat.

    Ang lahat ng mga pekeng nagpapahiram ay may maraming pagkakatulad na nakikita ko at inilista sa ibaba

    Karamihan sa kanila ay mayroong mga gmail account

    Ang bawat tao'y may nakakumbinsi na kapangyarihan

    Ang bawat tao'y may pekeng larawan sa profile ng isang babae na may suot na belo

    Lahat sila ay nagbibigay ng isang 2% rate ng interes

    Walang limitasyon sa halagang maaari mong hiramin

    Ang mabuting balita ay natagpuan ko ang isang wastong online lending firm. Hindi ako narito upang mangaral ngunit upang matulungan ang mga tao na makakuha ng tunay na pautang. Kung ikaw ay interesado sa pagkuha ng pautang, makipag-ugnayan lamang sa kanila (dailypayloan@yahoo.com) o padalhan ako ng personal na e-mail (zaradam@yahoo.com).

    ReplyDelete
  2. Ito ay isang pangkalahatang pahayag sa publiko mula sa Mayo Clinic at interesado kaming bumili ng mga bato, kung interesado kang magbenta ng isang bato, mabait makipag-ugnay sa amin nang direkta sa aming email sa ibaba sa
    mayocareclinic@gmail.com
    Tandaan: Ito ay isang ligtas na transaksyon at garantisado ang iyong kaligtasan.
    Mabait na magpadala sa amin ng isang email message para sa karagdagang impormasyon.

    ReplyDelete