Nuffnang

Wednesday, February 29, 2012

Yayaman Ako... Sana Sana

Madalas, tayo ay nangangarap na yumaman. Libre namang mangarap hindi ba? Ang pangarap na walang pagsisikap ay isa lamang panaginip. Hindi ka yayaman kung hindi mo ito pagsisikapan. Ako ay natawa ng mapanood ko sa telebisyon ang isang ale. Iniinterbyu siya patungkol sa pagtaya ng lotto. Tinanong siya kung bakit siya tumaya sa lotto. Ang kanyang sagot? "Para yumaman ako at hindi na hamakin ng mga mayayamang tao". Sa totoo lang ang aleng ito ay walang ideya kung papaano maging mayaman at kung papaano naging mayaman ang mga mayayamang tao. Kung ang tanging paraan niya lamang upang yumaman ay tumaya sa lotto araw-araw, malamang uugod ugod na ang pobreng ale hindi pa siya mayaman.

Marami sa ating mga Pinoy ang naniniwala na tayo ay yayaman pagdating ng panahon, nanalangin, nagdadasal, naghihintay na mahulugan ng biyaya sa taas, nanaginip na bukas pag-gising natin mayaman na tayo. Ito ay isa lamang sa mga maling paniniwala nating mga Pinoy. Tayo ay nalubog sa mga maling paniniwala na naipasa sa atin ng ating mga magulang. Sabi nga sa isang kotasyon "If you tell a lie, long enough, and often enough, it will eventually become the truth". Sa abot ng aking makakaya, sa pamamagitan ng mga katotohanan ng buhay na aking naranasan, sisikapin ko na tuldukan ang mga maling paniniwalang ito sa mga susunod na artikulo na aking ililimbag.

Ang totoo, hindi ka yayaman kung ikaw ay umaasa lamang sa milagro. Ikaw ay yayaman sa pamamagitan ng pagsisikap, pagtataya ng layunin, at pagiging disiplinado sa buhay. Kung ikaw ay may layunin na maging mayaman, sundin mo ang mga panuntunin sa pagiging mayaman. Iwaksi ang bisyo, at magbago ng kaisipan pagdating sa paghawak ng salapi. Gayahin mo ang mga kilos ng isang mayaman, ngunit huwag kang mag asta na isang mayaman. Ikaw ay hindi pa mayaman ngayon, ngunit kung iyong tatanggapin at isa sa puso ang mga kaugalian, at kaisipan ng isang mayaman, ikaw ay isa ng mayaman sa darating na bukas.

No comments:

Post a Comment