Nuffnang

Friday, September 14, 2012

Wastong Paraan sa Pagtatayo ng Matagumpay na Negosyo

Marami akong kakilala ang naghangad na makapagtatag ng isang matagumpay na negosyo ngunit nabigo dahil sa hindi wastong panimula, kawalan ng kaalaman sa negosyong pinasok, at pagwawalang bahala o hindi pagbibigay ng sapat na pansin sa mga pinaka-importanteng aspeto ng pagnenegosyo at pamumuhunan. Sa artikulong ito, ibabahagi ko sa iyo ang aking karanasan at kaalaman sa tamang paraan sa pagsisimula, paghawak at pagpapalago ng isang negosyo.

Tayo, bilang mga tao ay natural na negosyante. Gustuhin man natin o hindi, tayo ay tagapagbenta ng mga bagay na may kinalaman sa ating pang-araw araw na buhay. Binebentahan natin ang sino mang tao na nakakasalamuha natin. Kapag ikaw ay nanliligaw, binebenta mo ang iyong sarili sa nililigawan upang mapasagot siya. Kapag ikaw ay may interview sa trabaho, binebenta mo ang iyong kakayahan at propesyonal na karanasan upang matanggap ka sa trabahong inaaplayan. Alam man natin o hindi, tayo ay mga negosyante na may kanya kanyang paraan sa pagbebenta ng mga bagay na mahalaga sa atin at sa ibang tao.

Ngayong alam mo na na ikaw ay isang natural na negosyante, ang kailangan mo nalang ngayon ay mapag-aralan at matutunan kung papaano mo magagamit ng epektibo ang iyong natural na kakayahan sa pagnenegosyo. Ang pinakaunang hakbang sa pagnenegosyo ay ang pagbibigay sa iyong sarili ng matibay na pundasyon sa pananalapi. Huwag kang pumasok sa ano mang negosyo ng hindi ka handa sa pananalapi. Kung wala pa sa ayos ang iyong personal na pananalapi simulan mo na itong ayusin sa pamamagitan ng pagsunod sa mga gabay at payo na nababanggit patungkol sa matalino at wastong paghawak ng pera sa blog na ito. Ang numero unong dahilan ng pagbagsak ng isang negosyo ay ang kawalan nito ng kapital. Bago mo simulan ang iyong negosyo, siguraduhin mo na may sapat kang pera na nakatabi upang magamit bilang reserba. Ang ulirang halaga ng iyong reserba ay anim hanggang isang taong panggastos o pangtustos sa mga gastusin ng iyong negosyo.

Pagkatapos mong maglatag ng pinansiyal na pundasyon para sa iyong negosyo. Gawin mong produktibo ang iyong sarili sa pag-iisip ng mga ideya at mga bagay o serbisyo na maaari mong ibenta sa iba. Tandaan, ang isang matagumpay na negosyo ay nagbibigay ng mga bagay at serbisyo na kailangang kailangan ng iba. Halimbawa; pagkain, tubig, damit, sapatos, gamot, transportasyon, kalusugan, utilities, at mga esensyal na bagay na kailangan ng ibang tao upang mabuhay. Maaari mo ring pag-isipan ang mga bagay na gusto ng iba ngunit ito dapat ay may kaukulang halaga o “value” at kagigiliwan ng marami.

Kapag may naisip kanang ideya o bagay at serbisyo na maaari mong ibahagi sa iba at sa iyong tingin ito ay papatok sa karamihan at sa merkado. Isulat mo ang ideyang ito sa isang papel upang hindi mo ito makalimutan. Minsan sa dami ng mga ideyang pumapasok sa ating isip nababaon ang mga dakilang ideya na makakapagpabago ng ating buhay. Pagtuunan mo ng malalim na pansin ang naiisip mong ito at pag-aralan mo ang ano mang bagay na nauukol sa ideyang ito.

Ang matagumpay na pagnenegosyo ay nakasalalay sa masinsinang pag-aaral at paghahanda. Hindi ka magtatagumpay sa negosyo kung ikaw ay nagkukulang sa mga mahahalagang aspetong ito. Ang kaalaman sa negosyong pinapasok mo ang magbibigay sa iyo ng talino sa tamang pagdedesisyon sa mga importanteng bagay na may kinalaman sa pagpapatakbo ng iyong negosyo. Ang kahandaan ang magbibigay sa iyo ng kaunlaran sa pagpaplano sa magiging hinaharap ng iyong negosyo. Kaya naman ang dalawang aspetong ito ng pagnenegosyo ay dapat bigyan ng importansya at pagtuunan ng pansin bago magsimula sa ano mang negosyo.

Pagkatapos ng iyong pagsasaliksik at paghahanda kasama ng iyong matibay na pundasyon sa pananalapi at pagkakaroon ng magandang ideya sa negosyo. Dito ka pa lamang magiging handa sa pagbubukas ng iyong pinto sa napakalaking oportunidad na makapagsilbi sa ibang tao at mabayaran sa ano mang bagay na makakatulong sa kanila. Ngunit, ito pa lamang ay simula ng napakahirap ngunit napakarewarding na karera sa pagnenegosyo. Marami kang isasakripisyo. Ang iyong oras, pamilya, at minsan ang iyong buhay upang mapagtagumpayan ang iyong karera sa negosyo. Ngunit kung ikaw ay magtatagumpay sa larangang ito, ikaw ay mabibigyan ng napakalaking yaman na kahit sa panaginip ay hindi mo napapanaginipan.

Habang ikaw ay nasa larangan ng pagnenegosyo manatiling kaaya-aya sa iba. Maging palangiti at maging makatao. Suyuin mo ng husto ang lahat ng tao na makakasalamuha mo. Tandaan, ang lahat ng taong makakasalamuha mo sa araw-araw ay iyong mga “customers” na magbibigay tagumpay sa iyong negosyo at sa iyong buhay. Pahalagahan mo sila. Serbisyuhan mo sila ng may buong puso at katapatan. Sa kanila manggagaling ang yaman na iyong inaasam. Nakasalalay ang tagumpay ng iyong negosyo sa tamang pagtrato at pagbibigay ng magandang ugali sa iyong “customers.”

Habang ikaw ay patuloy na nagtatrabaho upang makapagtatag ng isang matagumpay na negosyo, huwag mong kalimutan ang iyong Amang Diyos na nagbibigay sa iyo ng talino, lakas at puso upang magtagumpay. Siya lamang ang makapagbibigay sa iyo ng tagumpay. Tumawag ka sa kanya at manalangin sa araw-araw. Humingi ka ng gabay at ipanalangin mo ang iyong tagumpay sa iyong negosyo. Ang sabi niya sa atin sa pamamagitan ng kanyang banal na sulat “Maaari mong hilingin sa akin ang ano mang bagay sa aking ngalan, at ito ay aking gagawin.” (John 14:14)

27 comments:

  1. yes salamat po sa karagdagang information sir Pilak akoy palaging nag babasa dito sa blog mo ngayon pa uwi na ako ng Pinas marami na rin akong natutunan dito sa blog toloy lng po sir sa pagbibigay ng info sa amin salamat God bless u always.....Jerry

    ReplyDelete
  2. Salamat Jerry sa iyong komento. Magpatuloy lamang sa pagbisita sa Tableta ng Karunungan. Sana ay nakauwi kayo ng ligtas. Good luck po sa inyo!

    ReplyDelete
  3. Maraming salamat po da sumulat nito... May negosyo akong gustong itayo at malaking tulong ito sa akin.

    ReplyDelete
  4. salamat po! may nkuha akong ideya sa blog na ito..:)

    ReplyDelete
  5. Pede po bang magtanung?? Anu kaya ang mga maaaring layunin ng isang negosyo upang maging mabisaa ito sa pagpapalago? maaari mo po bang sagutin?

    ReplyDelete
  6. pwede po ba magtanong?? saan po ginawa ang pag-aaral na ito?? kailangan ko po kasing malaman para sa gagawin namin thesis... salamat po..

    ReplyDelete
  7. Ang isa sa mga bagay na dapat magawa ng isang negosyo ay ang makapag labas ng kita o profit upang magpatuloy ang operasyon nito. Ang isang negosyo ay isa sa mga pinagkukunan ng yaman ng komunidad kung saan ito nakatayo.

    Ang lahat ng mga nasusulat sa blog na ito ay batay sa aking sariling kaalaman at karanasan. Kung papalooban mo ang iyong thesis ng mga salita galing sa blog na ito, maaari mong gawing sitasyon ang blog ng Tableta ng Karunungan.

    ReplyDelete
  8. Mgandang araw po s inyong lahat..may idea ba kayo paano ang prosesso s pagtayo o pgsimula na ng negosyo..??..ano ang unang gagawin at iba pa..ang gustong sbihin eh ung pgkuha ng mga legal n dokumento s Sec..BIR at iba pa,..slamat sa pg responde ...

    ReplyDelete
  9. ganda po ng blog nyo =D nag kakasustansya at tumataba ang utak ko sa negosyo =)

    ReplyDelete
  10. gusto kung magnegusyo panimulang 20k ano po ba ang swak sa halagang ito na pwedi kong pagsimulan salamat po.pakireply nalang po.

    ReplyDelete
  11. Nice. It did help me a lot. :) I needed to translate it tho'. but thank you so much for this info. :)

    ReplyDelete
  12. Magandan araw po.nais ko po sana mag negosyo ng bigasan kaso wala po ako karanasan sa negosyong ito pwd po b makahingi ng idiya or diskarte kung paano patakbuhin ito,, maraming salamat po, god bless pro.

    ReplyDelete
  13. Salamat po lumawak ang otak ko sa negosyo.

    ReplyDelete
  14. Alhamdulillah. All praise is for our Loving Creator. Thanks brothers and sisters for this blog. I am a muslim and I like the information here. Thanks.

    ReplyDelete
  15. Alhamdulillah. All praise is for our Loving Creator. Thanks brothers and sisters for this blog. I am a muslim and I like the information here. Thanks.

    ReplyDelete
  16. mayroon ka po bang alam sa:MGA KAUGNAY NA PAG-AARAL AT LITERATURA sa pamamahala ng negosyong restaurant ?

    ReplyDelete
  17. MAHUSAY BALITA PARA SA LAHAT

    Gusto kong ipaalala sa lahat ng mga naghahanap ng internet loan na maging maingat, may mga online loan scam sa lahat ng dako, magpapadala sila ng pekeng dokumento sa iyo at sasabihin nila na walang pagbabayad, sa huli ay hihilingin ka nila na magbayad ng bayad sa lisensya at mga pagbabayad sa transfer, kaya mag-ingat ka.

    Ang lahat ng mga pekeng nagpapahiram ay may maraming pagkakatulad na nakikita ko at ilista ko sila sa ibaba

    Karamihan sa kanila ay mayroong mga gmail account

    Ang lahat ay may isang nakakumbinsi na kapangyarihan

    Ang lahat ay may isang pekeng larawan sa profile ng isang babae na may suot na belo

    Lahat sila ay nagbibigay ng isang 2% rate ng interes

    Walang limitasyon sa halagang maaari mong hiramin

    Ang mabuting balita ay nakahanap ako ng isang wastong online lending firm. Hindi ako naririto upang mangaral ngunit upang tulungan ang mga tao na makalabas ng pera na pasusuhin. Kung ikaw ay interesado sa pagkuha ng pautang, ipadala sa akin ang isang personal na e-mail (zaradam@yahoo.com) upang maaari kong sabihin sa kumpanya para sa mga kadahilanang pang-seguridad dahil ang pekeng kumpanya ng pautang

    ReplyDelete
  18. ello,
    Ang Makapangyarihang Ala ay naging tapat sa akin at sa aking buong sambahayan para sa paggamit ng Ina Margaret upang palitan ang aking kalagayan sa pananalapi ng buhay sa isang mas mahusay at matatag na isa na ako ngayon ay nagtataglay ng aking sariling negosyo sa lungsod
    Ang pangalan ko ay si Wani Binti Yasin mula sa kuala sa Malaysia, nais kong pasalamatan si Ina Margaret para sa pagtulong sa akin ng isang mahusay na utang matapos akong maghirap sa mga kamay ng mga pekeng pautang na online na tagapagpahiram na nagpraktis sa akin para sa aking pera nang hindi nag-aalok sa akin ng isang pautang, ako ay nangangailangan ng pautang para sa nakalipas na 2 taon upang simulan ang aking sariling negosyo sa lungsod ng Kuala kung saan ako naninirahan at ako ay nahulog sa mga kamay ng isang pekeng kumpanya sa Indya na kinuha ginulangan ako at hindi nag-aalok sa akin ng isang pautang at ako ay kaya Frustrasted dahil nawala ko ang lahat ng aking pera sa pekeng kumpanya sa Indya, dahil ako ay sa utang sa bangko at ang aking mga kaibigan at wala akong isa na tumakbo sa, hanggang sa isang tapat na araw na isang kaibigan ng aking tinatawag Nur Syarah pagkatapos pagbabasa ng kanyang patotoo sa kanya nakuha niya ang utang mula sa ina loan kumpanya ng Margaret, kaya kailangan kong makipag-ugnay sa Nur syarah at sinabi niya sa akin at kumbinsido sa akin na makipag-ugnay sa ina Margaret na siya ay isang mahusay na ina at ako ay dapat na summoned tapang at ako makipag-ugnay sa ina Margaret at sa aking sorpresa ang aking utang ay naproseso at appr oved at sa loob ng 2 oras ang aking utang ay inilipat sa aking account at ako ay kaya shock na ito ay isang himala at kailangan kong magpatotoo tungkol sa mabuting gawa ng Ina Margaret
    kaya ko payo ang lahat na nangangailangan ng pautang upang makipag-ugnay sa ina Margaret pautang kumpanya sa pamamagitan ng email: margaretpedroloancompany@gmail.com at sinisiguro ko sa iyo na magpapatotoo ka tulad ng nagawa ko at maaari mo ring makipag-ugnay sa akin para sa karagdagang impormasyon tungkol sa ina Margaret sa pamamagitan ng aking email: wanibintiyasin@gmail.com at maaari mo pa ring kontakin ang aking kaibigan Nur Syarah na nagpapakilala sa akin kay Ina Margaret sa pamamagitan ng email: nursyarah36@gmail.com
    nawa'y patuloy na pagpalain at pinahahalagahan ng Allah si Mother Margaret para sa pagpapalit ng aking pinansiyal na buhay.

    ReplyDelete
  19. Ang pangalan ko ay Gng. Amalia Amangkurat, isang biyuda at nawala ko ang asawa ko 4 taon na ang nakararaan at nagmamalasakit ako sa mga bata, ngayon ay gumawa ako ng pera upang magbayad ng upa at utang ngunit wala akong pera upang magbayad, kamakailan lamang, nakakita ako ng isang patotoo online tungkol sa isang kaibigan na nakuha ng isang hindi secure na utang mula sa Rika ina. Gumawa ako ng mga katanungan at ako ay sinabihan na siya ay isang matapat na ina, kaya nag-aplay ako para sa isang utang na $ 50 milyon kaya pagkatapos ng proseso ng pautang, ang aking pautang ay inilipat sa aking account sa bangko at ngayon, nagkaroon ako ng isang tindahan na pinapatakbo ko ang aking negosyo at ngayon ay nabayaran ko ang aking utang at lahat ng aking mga bayarin, lahat salamat sa Rika Anderson Loan Company ay isang mahusay at tapat na tagapagpahiram kaya pinangakuan kong magpatotoo at ibahagi ang aking mabuting balita din. makipag-ugnay sa kanyang email rikaandersonloancompany@gmail.com,
    Whatsapp: +19147057484 makakuha ng impormasyon tungkol sa kung paano makakuha ng utang. Kung mayroon kang mga pagdududa o takot, maaari kang makipag-ugnay sa akin palagi sa pamamagitan ng amaliaamangkurat@gmail.com

    ReplyDelete
  20. Interesado ka ba sa mga pautang? Sa RIKA ANDERSON LOAN COMPANY, nag-aalok kami ng lahat ng uri ng pinansiyal na tulong sa lahat ng indibidwal na "personal na pautang, mga pautang sa pamumuhunan, pautang sa pautang sa pautang at mga kumpanya sa pautang sa buong mundo, ang aming interes rate ay 2% kada taon. Nagbibigay din kami ng pinansiyal na payo at tulong sa aming mga kliyente at mga aplikante Kung mayroon kang isang mahusay na proyekto o nais na magsimula ng isang negosyo at kailangan ng pautang upang gastusin ito agad, maaari naming pag-usapan ito, mag-sign isang kontrata at pagkatapos ay pondohan ang iyong proyekto o negosyo para sa iyo kasama ng World Bank at Bank ng Industriya.

    Makipag-ugnay sa RIKA ANDERSON LOAN COMPANY ngayon para sa anumang pera na gusto mo.

    Kategorya ng Negosyo

    Merchandising Business.
    Negosyo sa paggawa
    Hybrid Business.
    Single pagmamay-ari
    Partnership.
    Kumpanya.
    Limitadong kumpanya pananagutan.
    mga personal na utang.
    mga pautang sa pamumuhunan.
    Utang na Utang.
    Home Loan.

    RIKA ANDERSON LOAN COMPANY

    Ang iyong mga pangangailangan sa pananalapi Makipag-ugnay sa amin sa pamamagitan ng Email:
    Email: rikaandersonloancompany@gmail.com
    Whatsapp: +1 (914) 705-7484

    ReplyDelete
  21. Pagbati aking mahal
    Hindi ko talaga alam kung saan sisimulan ang aking patotoo mula sa dahil napakasaya kong pangalan ay Esteri Mumpung, mula sa Phillipine, Mrs Rebacca Alma ay dumating upang mailigtas ako sa aking buhay at pinunasan ang lahat ng aking mga kalungkutan.
    Nakapagtataka kung naisip kong natapos ang lahat sa akin, labis akong may utang na loob na ang mga taong hiniram ko sa gang ay nilaban ako at pagkatapos ay inaresto ako bilang isang resulta ng aking utang. nakakulong nang maraming buwan ang biyaya ay ibinigay sa akin nang ako ay ma-uli at pinakawalan upang pumunta at kumita ng pera upang mabayaran ang lahat ng mga utang na natanggap ko kaya sinabihan ako na mayroong mga lehitimong online na nagpapahiram kaya kailangan kong maghanap sa mga blog na ako ay ginulangan. ngunit nang matagpuan ko ang REBACCA ALMA LOAN COMPANY, inutusan ako ng Diyos sa kanya at sa isang blog dahil ang pag-akit ko sa ito ay tunay na isang himala siguro dahil nakita ng Diyos na marami akong pagdurusa na dahilan kung bakit niya ako iniuutos sa kanya. Kaya't nag-apply ako nang may masigasig pagkatapos ng ilang oras na inaprubahan ng Lupon ang aking pautang at sa 24 na oras ay na-kredito ako sa eksaktong halaga na aking nilalayon para sa lahat ng ito nang walang karagdagang garantiya ng mga Personal na Pautang habang nakausap ko ka ngayon limasin ang lahat ng utang ko at mayroon akong sariling supermarket at pamumuhunan na nangyayari sa Pilipinas at Indonesia, magbubukas lang ako ng isang mall sa Malaysia hindi pa matagal na at hindi ko kailangan ang tulong ng ibang tao bago ako magpakain o kumuha ng pananalapi, kahit anong desisyon ko ay walang negosyo sa Pulis, ngayon ay isang malayang babae na ako.
    Nais mong makaranas ng kalayaan sa pananalapi tulad ko, mangyaring makipag-ugnay sa Ina sa pamamagitan ng email ng kumpanya: (rebaccaalmaloancompany@gmail.com) makipag-ugnay din kay Mrs. Rebbacca sa pamamagitan ng numero ng whatsapp 14052595662.

    Hindi mo maipagdebate ang katotohanan na sa mundong ito ng mga paghihirap na kailangan mo ng isang tao na makakatulong sa iyo na malampasan ang turnover financial sa iyong buhay sa isang paraan o sa iba pa, kaya't binigyan kita ng utos na subukan at makipag-ugnay kay Mrs. Rebacca Alma sa address sa itaas kaya ikaw maaaring malampasan ang mga problemang pampinansyal sa iyong buhay.

    Maaari mo ring makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng aking email: (esterimumpung77@gmail.com)) Palaging pagiging positibo kay Gng. Rebacca Alma dahil makikita ka niya sa lahat ng iyong mga hamon sa pananalapi at pagkatapos ay bibigyan ka ng isang bagong pananaw sa pananalapi at kalayaan upang malampasan ang lahat ng iyong pagkabahala . Pagpalain nawa kayong lahat.

    ReplyDelete
  22. Ito ay isang pangkalahatang pahayag sa publiko mula sa Mayo Clinic at interesado kaming bumili ng mga bato, kung interesado kang magbenta ng isang bato, mabait makipag-ugnay sa amin nang direkta sa aming email sa ibaba sa
    mayocareclinic@gmail.com
    Tandaan: Ito ay isang ligtas na transaksyon at garantisado ang iyong kaligtasan.
    Mabait na magpadala sa amin ng isang email message para sa karagdagang impormasyon.

    ReplyDelete
  23. Nais mo bang bumili ng isang Bato o nais mong ibenta ang iyong
    bato? Ikaw ba
    naghahanap ng isang pagkakataon na ibenta ang iyong bato para sa pera
    dahil sa pagkasira ng pananalapi at hindi mo alam kung ano ang dapat
    gawin, pagkatapos ay makipag-ugnay sa amin ngayon at bibigyan ka namin ng mabuti
    halaga ng pera $ 400,000 dolyar para sa iyong Bato. Ang pangalan ko ay DOCTOR BENJAMIN
    ako ay isang Nephrologist sa FORTIS HOSPITAL. Ang aming ospital ay
    dalubhasa sa Kidney Surgery at nakikipag-usap din kami
    pagbili at paglipat ng mga bato na may kabuhayan
    kaukulang donor
    Matatagpuan kami sa Indian, Turkey, USA, Malaysia, Dubai
    Kung interesado ka sa pagbebenta o pagbili ng kidney's mangyaring huwag
    mag-atubiling makipag-ugnay sa amin sa pamamagitan ng email.
    Email: fortishospital4040@gmail.com
    whatsapp;+447928954118

    Pinakamahusay na Pagbati

    DR BENJAMIN

    ReplyDelete
  24. isang gintong aral na lalagi sa isipan ng isang nilalang, maraming salamat sa iyong obra .....

    ReplyDelete